ความรู้ทั่วไป

หยุดทำร้ายคนอื่นด้วยตัวอักษร

By admin

October 07, 2021

หยุดทำร้ายกันด้วยตัวอักษร เลิกบูลลี่ นะจ๊ะ

บนโลกออนไลน์ที่หลายคนสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นการแสดงออกอย่างเสรีภาพทางหนึ่ง แต่ในบางครั้งเสรีภาพนี้ก็ได้ไปเหลื่อมล้ำบุคคลอื่นอย่างตั้งใจ ด้วย ‘Hate Speech’

‘Hate Speech’ หรือ การสื่อสารเพิ่มสร้างความเกลียดชัง คือ การแสดงอคติทางลบต่อบุคคลหรือกลุ่มคนอย่างชัดเจน โดยมุ่งเน้นให้เป้าหมายได้รับความเกลียดชัง ไม่ว่าจะเป็นด้านเชื้อชาติ สีผิว ศาสนา อาชีพ รูปลักษณ์ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนโลกโซเชียลที่จะก่อตัวกลายเป็น ‘Cyberbullying’ หรือ การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ เช่น การเขียนคอมเมนต์ที่ส่งผลต่อจิตใจ หรือการโพสต์กล่าวว่า ฯลฯ จนบางครั้งอาจถูกตีตราว่าไม่เป็นที่ต้องการของสังคม

นอกจากบนโลกออนไลน์แล้ว Hate Speech ถูกใช้ในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย ซึ่งมักเกิดขึ้นกับเด็กวัยรุ่นที่จะถูกการใช้ Hate Speech จากคนรอบข้างและก่อตัวกลายมาเป็นการบูลลี่ภายในโรงเรียน และจากข้อมูลของ ThaiHealth Watch 2021 รายงานว่า ผลกระทบจากากรถูกกลั่นแกล้งของเด็กวัยรุ่นในสถานศึกษา ทำให้เกิดความอับอายและทำให้เด็กเหล่านี้มีการย้ายที่เรียน กลัวการไปโรงเรียน หรือป่วยโรคซึมเศร้าได้

หากพบเจอข้อความ Hate Speech ในโลกออนไลน์ เราสามารถร่วมกันจัดการได้ด้วย 4 แนวทางที่จะทำให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อของการถูกโจมตีทางตัวอักษร แต่หากคุณกลายมาเป็นเป้าหมายของสังคม และถูกการ Cyberbullying โจมตีอย่างต่อเนื่อง จนทำให้สภาพจิตใจแย่ลง สามารถดาวน์โหลดคู่มือ ‘8 ขั้นตอนรับมือ เมื่อโดนบูลลี่ ในโลกออนไลน์’ เพื่อการจัดการ Cyberbullying ได้อย่างถูกต้อง เริ่มต้นจากตนเอง ได้ที่นี่ https://bit.ly/3F2yxX9

ที่มา เพจ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ (สสส.)

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.comFacebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่Facebook Fanpage : วิถีครูเวรFacebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai