ความรู้ทั่วไป

หรม. และ ครน. มีประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไร ที่ไหน เมือไหร่

By admin

October 01, 2021

หรม. และ ครน. มีประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไร ที่ไหน เมือไหร่

จากกระทู้พันทิป มีคุณพ่อท่านหนึ่งได้ถามสมาชิกในกลุ่มว่า

สอนคณิตลูก ทำ หรม. กับ ครน. ได้ดี แต่เค้าถามว่ามันเอาไว้ทำอะไรมีประโยชน์อะไร

ต้องเอาไปใช้ ตอนไหน , กับโจทย์แบบไหน (การประยุกต์ใช้ไม่ใช่ทำเพื่อตอบโจทย์ว่า “จงหา หรม. ของ ….”)

พ่อตอบไม่ได้ครับ  ท่านใดรู้ช่วยแนะนำหน่อยครับ

หาในเน็ตส่วนใหญ่ก็สอนให้ทำโจทย์หา หรม. ครน. เสียส่วนใหญ่แต่ไม่บอกว่าเอาไปทำอะไร

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

หลังจากนั้นก็มีสมาชิก ให้คำตอบได้น่ารักมาก ไปดูคำตอบกันที่มา: https://pantip.com/topic/40768110

จัดกลุ่ม แบ่งสิ่งของ ให้ลงตัว ให้ครบคู่ ให้ Match กัน อะไรประมาณนี้แหละ

เฉพาะสอนลูกไม่ต้องคำนวนให้ดู****1 เอาไว้คำนวนการเดินทางด้วยรถเมล์หลายต่อครับ1. ปอ. 8 ออกทุก 15 นาที2. ลง ปอ 8 จะไปขึ้น 517  ใช้เวลาเดิน 10 นาที3. รถสาย 517 ออกทุก 20 นาที4. ลง 517 จะไปต่อ 1013 ใช้เวลาเดิน 5 นาที5 .ต่อ 1013 ออกทุก 30 นาที

****2. เอาไว้ใช้เล่นดนตรี จังหวะเร็ว จังหวะช้า ต้องเล่นกี่รอบจะจบพร้อมกัน****3. เอาไว้พาลูกดูไฟกระพริบบนตึกสูงสองตึก เมื่อไรจะดับพร้อมกัน****4. เอาไว้คำนวนเวลาทำงานเมื่อใช้คนงานมากขึ้น****5. เอาไว้ดูหยดน้ำเกลือบนเตียงผู้ป่วยหลายๆ คน เมื่อไรจะหยดพร้อมกัน****6. เอาไว้นับคนแบ่งทีมเตะบอลสามคน ถ้ามีคณะจาก ร.ร. A 6 คน, ร.ร. B 9 คน, ร.ร. C 12 คน

ประโยชน์ของ  ห.ร.ม. มีดังต่อไปนี้คือ       1. ทอนเศษส่วนให้เป็นเศษส่วนอย่างต่ำ       2. การหาผลบวกและผลลบของเศษส่วน  โดยทำส่วนให้เท่ากัน       3. ใช้คำนวณการแบ่งสิ่งของที่มีจำนวนไม่เท่ากันออกเป็นส่วนๆ ที่เท่ากันที่มีจำนวนมากที่สุด       4. ใช้ในการคำนวณงานบางอย่างที่ใช้เวลาต่างกัน  และหาเวลาที่จะทำพร้อมกันในครั้งต่อไป

ประโยชน์ของ ค.ร.น.     1. ใช้ในการหาผลบวกและผลลบของเศษส่วน โดยทำส่วนให้เท่ากัน     2. ใช้ในการคำนวณงานบางอย่างที่ใช้เวลาต่างกัน และหาเวลาที่จะทำพร้อมกันในครั้งต่อไป

ประโยชน์ของการหาเศษเหลือจากการหาร      1. ใช้ในการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลดิจิตอลในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์      2. การแปลงหน่วยใหญ่เป็นหน่วยเล็ก เช่น ระยะทาง , เวลา , หน่วยค่าเงิน  และหน่วยอื่นๆ

ง่ายๆในชีวิตประจำวันก็จัดของชุด

มาม่าแพ็คละ 6นมแพ็คละ 4วุ้นเส้นแพ็คละ 10

ซื้ออย่างละเท่าไหร่จัดชุดได้พอดี

ยังมีอีกหลายๆคำตอบที่น่ารักจากสมาชิก ขอบคุณ pantip.com และอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://pantip.com/topic/40768110

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.comFacebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่Facebook Fanpage : วิถีครูเวรFacebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai