5 วิธีเตรียมพร้อม สำหรับโรงเรียน ในวันที่กลับมาเปิดอีกครั้ง

0

คู่มือแนะนำในการกลับมาเปิดโรงเรียนอีกครั้ง คลิกอ่านเลย!!!

คุณครูคือหนึ่งในผู้ที่มีบทบาทอย่างมาก
ต่อการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน
และยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น
ในโมงยามของความวิกฤตนี้
.
ในฐานะผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงจำเป็นอย่างมาก
ที่จะต้อง “ฟัง” ความต้องการของครูอย่างตั้งใจ
ปกป้องความปลอดภัยในคุณภาพชีวิต
และช่วยส่งเสริมทักษะให้คุณครูสามารถ
สอนและเรียนรู้ร่วมไปกับเด็กในยุคหลัง COVID-19 ได้

‘เสียงของทุกคนจะต้องถูกรับฟัง
.
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนั้นเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ กลยุทธ์ที่จะปรับใช้สำหรับการเปิดโรงเรียนอีกครั้งในระดับชาติ ท้องถิ่น หรือพื้นที่ ดังนั้นความคิดเห็นต่างๆ ก็ควรประกอบขึ้นจากเจ้าหน้าที่ที่มีความสามารถ องค์กรหรือหน่วยงานที่เป็นตัวแทนของครู ครอบครัว ตัวแทนจากชุมชนท้องถิ่น เเละเด็กนักเรียน เพื่อทำให้แน่ใจว่าทุกความต้องการของทุกคนนั้นจะได้รับการพิจารณา รวมถึงกลุ่มเด็กผู้เรียนที่ด้อยโอกาสหรือเป็นกลุ่มเปราะบาง ก็ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการวางแผนในเรื่องความปลอดภัยในโรงเรียนและการพัฒนารูปแบบการสอนเมื่อโรงเรียนกลับมาเปิดอีกครั้ง 

การันตีว่าโรงเรียนจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทั้งชุมชน
.
เมื่อโรงเรียนกลับมาเปิดอีกครั้ง ประเด็นเรื่องความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของเด็กนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนนั้นย่อมสำคัญเป็นที่หนึ่ง ทั้งความปลอดภัยและเงื่อนไขด้านสุขภาพภายในโรงเรียน เป็นจุดสำคัญที่จะต้องทำให้คุณครูเเละบุคลากรด้านการศึกษาแน่ใจได้ว่ามีประสิทธิภาพ การประเมินสุขภาพของเด็กนักเรียนสามารถปรับได้ตามบริบทในแต่ละพื้นที่ โดยยึดถือตามคู่มือและมาตรฐานที่กำหนดโดยหน่วยงานที่เชื่อถือได้ 

ตระหนักถึงความสำคัญทางจิตวิทยา สังคม และความเป็นอยู่ทางอารมณ์ของครูและนักเรียนเสมอ
.
ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้เกิดปัญหาในเชิงสภาพจิตต่อครู นักเรียนและครอบครัว ถ้าหากความเครียดและความกังวลใจไม่ได้รับการมองเห็นและรักษา อาจเป็นการส่งผลเสียเป็นความบาดเจ็บทางจิตใจได้ในระยะยาว ซึ่งยึดโยงกับความสามารถในการเรียนรู้
.
สำหรับครูเอง ความกังวลใจที่สะสมอาจนำไปสู่ภาวะ burnout ที่นำไปสู่การขาดงานจนถึงการตัดสินใจลาออกจากการเป็นครูได้ในอนาคต
.
ดังนั้นผู้บริหาร ครูใหญ่หรือผู้อำนวยการโรงเรียนจึงมีหน้าที่สนับสนุนครูเเละบุคลากรในเชิงการดูเเลสภาพจิตใจ ที่เป็นจุดตัดสำคัญอย่างมากสำหรับการกลับมาเปิดโรงเรียนอีกครั้ง รวมถึงเด็กและครอบครัวของเด็กที่ต้องดูเเลด้วยเช่นกัน 

ทำให้แน่ใจว่ามีครูเพียงพอ และทำงานในเงื่อนไขที่เหมาะสม
.
แม้จะยังอยู่ในสถานการณ์เฉพาะ แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญมากที่ครูเเละบุคลากรสนับสนุนในโรงเรียนนั้นมั่นใจว่าทุกอย่างจะดำเนินไปตามมาตรฐาน ทั้งครูเเละบุคลากรในโรงเรียนที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและมีทรัพยากรที่เพียงพอต่อการกลับมาสอนอีกครั้ง อย่างเช่นการได้รับค่าตอบแทนตรงตามเวลา หรือสิทธิ์ในการลาป่วยเมื่อจำเป็น เพราะถ้าหากการกลับไปทำหน้าที่ตามปกติในโรงเรียน แต่กลับเต็มไปด้วยความไม่แน่ใจ หรือนักเรียนบางคนที่ยังคงเรียนออนไลน์ต่อเนื่อง อาจเป็นการเผยให้เห็นช่องว่างด้านทรัพยากรบุคคลและการสร้างตารางการทำงานหรือกิจวัตรประจำวันที่ซับซ้อนมากขึ้น
.
ครูบางคนอาจต้องสอนทั้งแบบตัวต่อตัวในคลาสและสอนออนไลน์ต่อเนื่องไปพร้อมกัน หรือบางกรณีที่ครูต้องสอนซ้ำสองกะ เนื่องจากการลดจำนวนนักเรียนตามมาตรการรักษาระยะห่าง
.
งบประมาณด้านการศึกษาและระบบการศึกษาที่ดำเนินไปภายใต้ข้อจำกัด สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่ผู้มีอำนาจในโรงเรียนนั้นตัดสินใจไม่ลดงบประมาณหรือการลงทุนในบุคลากร ลดสิทธิของครูหรือจำกัดเงื่อนไขในการทำงานออกไป 

เฝ้าติดตามสถานการณ์และรับฟังฟีดแบ็คจากครูอยู่เสมอ
.
เมื่อโรงเรียนกลับมาเปิดอีกครั้ง สิ่งสำคัญเลยคือการเฝ้าติดตามและประเมินสถานการณ์ เพื่อให้สามารถปรับตัวได้อย่างต่อเนื่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการควรกระจายอำนาจการตัดสินใจออกจากศูนย์กลาง ทั้งผู้นำในโรงเรียนเองจำเป็นต้องพัฒนาการเฝ้าระวังเเละการประเมินกรอบการทำงาน ในการวัดความคืบหน้าด้านต่างๆ เมื่อโรงเรียนกลับมาเปิดอีกครั้ง กรอบการทำงานควรคำนึงถึงปัจจัยอย่างบทบาทของครูที่มีผลต่อคุณภาพในการสอนและการสร้างสถาพแวดล้อมในการเรียนรู้ที่เป็นเลิศ ควรเปิดพื้นที่และโอกาสให้ครูได้มีส่วนร่วมในการรายงานผลการเฝ้าติดตามและประเมินการเรียนการสอน รวมถึงติดตามความก้าวหน้าเเละผลลัพธ์การสอนหลังจากโรงเรียนกลับมาเปิดอีกครั้ง
.
สิ่งหนึ่งที่มีความคิดเห็นตรงกันคือการรู้ว่าครอบครัวทั่วโลกนั้นมีเด็กหลายวัยอยู่ที่บ้านที่ต้องดูแลเเละปรับการเรียนรู้ด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป และยิ่งเข้าใจครูมากขึ้นในวันนี้งานสอนกลายเป็นงานบ้าน ในช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งตอนนี้จึงต้องยิ่งร่วมมือร่วมใจกัน มอบเครื่องมือในการสอนเเละแรงสนับสนุนให้กับครูทุกคน เพื่อให้พร้อมสำหรับการเปิดโรงเรียนอีกครั้ง เเละยังเป็นครูผู้มีความสามารถในการสอนเด็กที่เป็นอนาคตแห่งการเรียนรู้


.
ที่มา : คู่มือแนะนำการกลับมาเปิดโรงเรียน โดยหน่วยงาน International Labor Organization และ Teacher Task Force องค์การสหประชาชาติ
https://bit.ly/3ewlXSl
.

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

#กสศ #Covid19 #เตรียมพร้อมสำหรับครู

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed