สื่อการสอน

จิตวิทยา คือ อะไร

By admin

September 20, 2021

จิตวิทยา คือ อะไร

จิตวิทยาคืออะไร? จิตวิทยาคือการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับจิตใจและพฤติกรรม นักจิตวิทยามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการศึกษาและทำความเข้าใจกระบวนการทางจิต การทำงานของสมอง และพฤติกรรม สาขาวิชาจิตวิทยาถือเป็น “ศูนย์กลางวิทยาศาสตร์” ที่มีความเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ สังคมศาสตร์ และการศึกษา (Boyack, Klavans, & Borner, 2005)

Emotional Attitude Mindset Optimistic Positive : freepik.com

ตัวอย่างเช่น ที่รัฐโอไฮโอ ภาควิชาจิตวิทยาแบ่งออกเป็นแปดส่วน โดยทำงานเพื่อตรวจสอบแง่มุมที่สำคัญของสมองและพฤติกรรมของมนุษย์

และได้ศึกษาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

พฤติกรรมประสาทวิทยาศาสตร์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปั้นของสมองและพฤติกรรมผ่านพัฒนาการและเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ชีววิทยาและการทำงานของฮิปโปแคมปัสความเครียดกับสมองการสร้างเซลล์ประสาทและความยืดหยุ่นของสมองในช่วงชีวิตความแตกต่างทางเพศในการทำงานของสมองการควบคุมต่อมไร้ท่อและภูมิคุ้มกันของสมองและพฤติกรรมชีววิทยาของการควบคุมความรู้ความเข้าใจ

จิตวิทยาคลินิกการรักษาความผิดปกติทางอารมณ์และบุคลิกภาพโดยใช้การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญาการตอบสนองทางชีวภาพต่อการวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งการทดสอบและเผยแพร่การรักษาทางจิตสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งการปรับตัวทางจิตใจและพฤติกรรมต่อปัญหาสุขภาพเรื้อรังผลของการออกกำลังกายต่อการทำงานทางด้านจิตใจและความรู้ความเข้าใจNeuroplasticity ในวัยที่มีสุขภาพดีและความผิดปกติของระบบประสาทสติและการทำงานของปัญญาในผู้สูงอายุ

จิตวิทยาความรู้ความเข้าใจการทดลอง การสร้างภาพสมอง และวิธีการตามแบบจำลองเพื่อการรับรู้ ความจำ การตัดสินใจ การกระทำ และภาษาแบบจำลองการประมวลผลการตัดสินใจในหน่วยความจำ การรับรู้ การคำนวณระบบการมองเห็นของเราสร้างการรับรู้ที่มั่นคงเกี่ยวกับโลกของเราได้อย่างไรNeuroimaging (fMRI) ศึกษาว่าเราให้คุณค่าและเลือกสิ่งต่าง ๆ อย่างไรการสร้างแบบจำลองเครือข่ายที่เป็นไปได้ทางชีวภาพของความรู้ความเข้าใจของมนุษย์วิธีที่เราควบคุมความสนใจในงานที่ซับซ้อนระบบการได้ยินแก้ปัญหาการเข้าใจภาษาพูดอย่างไร

ศาสตร์แห่งการตัดสินใจ กระบวนการทางปัญญา อารมณ์ และสังคมมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจและการเลือกอย่างไร การคิดเลข (ความสามารถเชิงตัวเลข) ส่งผลต่อการตัดสินใจในชีวิตจริงอย่างไร วิธีที่สมองแสดงถึงค่านิยมและความเชื่อส่วนตัว บทบาทของเจตคติในการตัดสินและการเลือกตัวเลข วิธีปรับปรุงการควบคุมตนเอง วิธีการตีความและบูรณาการข้อมูลในการตัดสินใจ การสร้างแบบจำลองการตัดสินใจในเรื่องอายุและการเสื่อมถอยทางปัญญา

จิตวิทยาพัฒนาการการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการทางความคิด พฤติกรรม และสมองอิทธิพลทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมที่มีต่อสมองและพฤติกรรมพัฒนาการด้านความจำ การจัดหมวดหมู่ และการใช้เหตุผลการพัฒนาความรู้ความเข้าใจเชิงตัวเลขและการคิดทางคณิตศาสตร์วิธีที่เด็กๆ เรียนภาษาและใช้มันเพื่อทำความเข้าใจโลกของพวกเขาวิธีที่เด็กเติบโตเหนือผิวเผินในความเข้าใจทางสังคมและศีลธรรม วิธีที่เด็กเติบโตเหนือผิวเผินในความเข้าใจทางสังคมและศีลธรรม

ความบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการวิธีปรับปรุงสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีในเด็กและผู้ใหญ่ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรคออทิสติกสเปกตรัม และความผิดปกติทางพัฒนาการทางระบบประสาทอื่นๆวิธีสนับสนุนสมาชิกในครอบครัวของคนพิการได้ดีที่สุดผลกระทบต่อผลลัพธ์และหลักสูตรของความพิการทางสติปัญญา ความผิดปกติของออทิสติกสเปกตรัม และความผิดปกติทางพัฒนาการทางระบบประสาทที่เกี่ยวข้องวิธีการพัฒนาเครื่องมือทางจิตวิทยาที่วัดแกนหลักและลักษณะที่เกี่ยวข้องของความบกพร่องทางสติปัญญา ความผิดปกติของออทิสติกสเปกตรัม และความผิดปกติทางพัฒนาการทางระบบประสาทอื่น ๆวิธีการรักษาพฤติกรรมและปัญหาทางอารมณ์ในเด็กและผู้ใหญ่ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรคออทิสติกสเปกตรัม และความผิดปกติทางพัฒนาการทางระบบประสาทที่เกี่ยวข้อง

จิตวิทยาเชิงปริมาณพัฒนา ประเมิน และประยุกต์วิธีการเชิงปริมาณใหม่สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางจิตวิทยาการนำแบบจำลองทางสถิติมาประยุกต์ใช้กับปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงแบบจำลองความรู้ความเข้าใจของมนุษย์แบบเบย์

จิตวิทยาสังคมทัศนคติแบบอัตโนมัติและการไตร่ตรอง: อิทธิพลต่อการประมวลผลข้อมูล การตัดสิน และพฤติกรรมเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในสาขาวิชา STEMแรงจูงใจในการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมส่งผลต่อความสัมพันธ์ ความเชื่อ ความเป็นอยู่ที่ดี และสุขภาพอย่างไรสิ่งที่กระตุ้นพฤติกรรมทางสังคมผลของระบบภูมิคุ้มกันและยาต้านการอักเสบทั่วไป (เช่น ไทลินอล) ต่ออารมณ์ การตัดสินใจ และพฤติกรรมทางสังคมความคล้ายคลึงกันของการทำงานของสมองในแต่ละคน ทำให้เกิดความคล้ายคลึงกันในด้านความคิด ทัศนคติ และความเชื่อ

ข้อมูลจาก : https://psychology.osu.edu/about/what-psychology

แปล: krumaiiam.com

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.comFacebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่Facebook Fanpage : วิถีครูเวรFacebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai