15 คำถาม บนเส้นทาง คำว่า “ครู”

0
Photo By : Teerachai Estell.

วันนี้ ครูใหม่ไอแอมดอทคอม เรามี ครูหนุ่ม-สาว ดาวเด่น เรามาเล่าถึง ประสบการณ์ บนเส้นทางคำว่าครู ให้ฟัง
เปิดตัว กับครูคนเเรกที่เข้ามาแวะเวียนทักทาย เว็บไซต์ของเรา คือ ครูหนุ่มจากจังหวัดชัยภูมิ

“อย่าใช้ความงกของตัวเอง ปิดกั้นความรอบรู้ของสมองเราเอง”

ธีระชัย ใจใส

1.ชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนที่ไหน 
– สวัสดีครับ ชื่อธีระชัย ใจใส ครับ ชื่อเล่น ครูเต้ย บ้านเกิด อยู่จังหวัดชัยภูมิ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ แต่ว่าไปโตที่ อุดรธานี(บ้านย่า) ครับ ก็เลยเป็นลูกครึ่งอุดรฯ – ชัยภูมิ (หัวเราะ) เรียนก็เรียนที่ อุดรฯ ครับ

2.ประวัติการศึกษา มหาวิทยาลัย ทำไมถึงต้องเรียนในสาขาวิชานี้
_ จบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี สาขาวิชา คอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์ครับ
เหตุผลที่เลือกเรียนสาขาวิชานี้ เพราะ ชอบคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมแล้วครับ และเสน่ห์ของคอมพิวเตอร์คือ มันสามารถทำงานตามคำสั่งได้ถูกต้องและแม่นยำครับ

3.กิจกรรมที่ชอบทำเวลาว่าง งานอดิเรก คือ…ฟังเพลงครับ ฟังได้ทุกแนว ลูกทุ่ง สตริง สากลบ้าง

4.อาชีพครูเป็นอาชีพแรกที่เลือกและใฝ่ฝันใช่ไหม – ตอนเด็ก เคยใฝ่ฝันว่าอยากเป็นทหารครับ และเชื่อว่ามันก็เป็นความคิดของเด็กผู้ชายหลายๆคน ที่ได้ถือปืนเท่ห์ๆ ขับรถถัง ใส่ชุดหล่อๆ แต่พอเรียนจบมัธยม ก็เปลี่ยนความคิดครับ
5.ก่อนหน้าที่จะมาประกอบอาชีพครู ทำอะไรมาก่อน – ก่อนบรรจุที่ โรงเรียนบ้านวังกะทะ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ก็ได้เป็นครูอัตราจ้างที่ โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี

6..รางวัลที่ได้รับและภาคภูมิใจในความเป็นครูมีอะไรบ้าง – ผมกับครูอีกคนในโรงเรียนเดียวกัน ก็ได้ส่งคลิปวิดีโอการท่องเที่ยว ส่งเข้าประกวด ของสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดชัยภูมิ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นำนักเรียนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันวิดีโอการท่องเที่ยวของมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา วิทยาเขต อุดรธานี ในหัวข้อ (ของดีบ้านฉัน) ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 และขวัญใจมหาชน ได้เป็นนผู้ฝึกสอนนักเรียนเข้าร่วมการเเข่งขัน ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 70 ในการเขียนเว็บไซต์ ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับจังหวัด

7.ปัจจัยที่ส่งผลให้ได้รับความสำเร็จในวิชาชีพครู – อย่างแรกเลยนะครับ เราจะต้องมีความพยาม การตั้งหมาย การมีกำลังใจที่ดี จากคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น คุณพ่อ คุณแม่ และ ญาติๆ เพื่อนครับ

8.มีใครเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตให้มีความสุข – คุณตาครับ เพราะว่า ถึงแกจะอายุมากแล้ว แต่ก็ยังขยันทำงาน ซึ่ง เห็นมาตั้งแต่เด็ก เลยซึบซับ ความขยัน และ ยึด คุณตา เป็น แบบอย่างที่ดีในการ ดำเนินชีวิตมาจนถึงวันนี้ครับ

9.สิ่งใดในตัวเองที่ทำให้ประสบกับความสำเร็จจนได้มาเป็นครูในวันนี้ – ผมมีเป้าหมายที่ชัดเจน ที่จะทำให้พ่อกับแม่สบาย โดยต้องมีความพยายามให้ตัวเองได้รับราชการ

10. พัฒนาตนเอง..อย่างไร – ทุกวันนี้ผมมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อวิดีโอ การหา และเตรียมกิจกรรมต่างๆ มาใช้ในชั้นเรียน การอบรมต่างๆ ในช่วงปิดภาคเรียน และในช่วงสถานการณ์โรคโควิด นี้ครับ

11.กรณีที่นักเรียนไม่เชื่อฟังกัน ครูมีเทคนิคอย่างไร แก้ปัญหาอย่างไร – ก่อนอื่นผมก็จะหาสาเหตุ ว่าเกิดมาจากอะไรบ้าง เกิดจากการไม่สนใจที่ครูสอน หรือว่าไม่เข้าใจเนื้อหา ผมก็จะสร้างข้อตกลงในห้องเรียนและกับตัวนักเรียนเอง ว่าถ้าหากตั้งใจเรียนและมีผลสัมฤทธ์ทางการเรียนที่ดี ก็จะมีรางวัลให้เป็นการตอบแทน

12.ภาระอื่นๆ นอกเหนือจากการสอน – ผมได้ดูแลงานวิชาการของโรงเรียน งานโสตฯของโรงเรียน รวมถึงงานประชาสัมพันธ์โรงเรียนครับ

13.ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานมีบ้างไหม – ก็มีบ้างเล็กน้อย ก็เป็นเรื่องในการปรับตัวเข้ากับนักเรียน เพราะว่า ต้องฝึกสอนและตอนเป็นอัตราจ้าง ได้ดูแลชั้นมัธยม พอบรรจุแล้ว ได้ดูแลตั้งแต่ระดับชั้น ป.1 – ม. 3 จึงต้องมีการปรับตัวอย่างมาก เพื่อที่จะเข้าใจนักเรียนให้มากกว่านี้ครับ

14.ปรัชญา หรือ หลักการในการดำเนินชีวิต – “ไม่มีสิ่งไหนที่เราจะทำไม่ได้ ถ้าเราลงมือทำ”

15.ขอความกรุณา ให้คำแนะนำสำหรับผู้สนใจ หรือ นักศึกษาจบใหม่ ที่ต้องการมาเป็น…ครู
– อยากฝากให้ทุกคนมีจิตวิญญาณความเป็นครูและพัฒนาลูกๆนักเรียนให้เป็นกำลังหลักสำคัญของประเทศชาติต่อไป


ขอขอบคุณ 15 คำตอบ ของครูเต้ย ธีระชัย ใจใส ครู โรงเรียนบ้านวังกะทะ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ
และสามารถ ติดตาม ครูหนุ่มสาวดาวเด่น คนต่อไปได้ที่นี่ www.krumaiiam.com

*****

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed