แบบฝึกทักษะ การบูรณาการการอ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา

0

แบบฝึกทักษะ การบูรณาการการอ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา

สวัสดีค่ะ วันนี้ครูใหม่ไอแอมดอทคอมของเรา มีเนื้อหาสาระของแบบฝึกทักษะการบูรณาการ การอ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษามาฝากค่ะ เนื้อหา สาระเล่มนี้จะประกอบด้วย โจทย์ปัญหา การแก้ไขปัญหาและการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เนื่องจากแบบฝึกชุดนี้มุ่งพัฒนาทักษะกระบวนการการอ่าน การคิดเลข สู่การแก้ไขโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เพื่อไปพัฒนาผู้เรียนให้เกิดประสิทธิภาพ คุณครูจะต้องปฏิบัติดังนี้
1. ศึกษาแบบฝึกให้ละเอียดก่อนนำไปใช้
2. ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เนื้อหาพื้นฐานในแต่ละเรื่องก่อนทำแบบฝึกหัด
3. เตรียมแบบฝึกหัดให้เพียงพอกับผู้เรียน
4. นำแบบฝึกหัดไปใช้กับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
5. ตรวจผลการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน
6. นำคะแนนที่ได้มาทำการประเมิน และบันทึกผลของผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อดูพัฒนาการของผู้เรียนแต่ละคน ค่ะ

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายในการยกระดับคุณภาพผู้เรียน โดยเฉพาะด้านการอ่าน และการคิดเลขในช่วงชั้นประถมศึกษา และสร้างโอกาสในการเพิ่มพูนและฝึกทักษะให้นักเรียนทุกคนสามารถเติบโตในโลกที่เป็นจริง และเรียนรู้ด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้พัฒนาสื่อแบบฝึกทักษะการบูรณาการ การอ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์
เพื่อมุ่งสนองการพัฒนาผู้เรียนตามนโยบายดังกล่าวในช่วงชั้นประถมศึกษา
เพื่อมุ่งสร้างผู้เรียนให้มีรากฐานที่เข้มแข็งด้านความสามารถและทักษะการอ่าน ด้วยการฝึกอ่านจับใจความตีความแปลความโดยใช้กระบวนการตามแนวคิดของบีบีแอลและเชื่อมโยงสู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ตามหลักการทางคณิตศาสตร์
สำหรับ สื่อฝึกทักษะบูรณาการการอ่านการคิดเลขสู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เล่มนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอน ในการนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนตามแนวทางดังกล่าวและใช้เป็นกิจกรรมในการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ ต่อไป

การนำแบบฝึกทักษะการบูรณาการ การอ่าน การคิดเลข สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้พัฒนาสื่อแบบฝึกทักษะบูรณาการการอ่านการคิดเลขสู่การแก้ไขโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 ฝึกอ่านแปลความ ตีความหมาย เป็นการนำเสนอข้อความสถานการณ์ บทร้อยกรองที่กำหนดให้
ขั้นตอนที่ 2 ฝึกการวิเคราะห์และเขียน สัมพันธ์กัน เชื่อมโยงกับข้อความ สถานการณ์ บทร้อยกรองเพื่อให้ผู้เรียนได้สังเกตรายละเอียดพร้อมทั้งเก็บข้อมูลต่างๆจากภาพที่ปรากฏ แล้วเขียนเป็นประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพที่กำหนดให้
ขั้นตอนที่ 3 ฝึกการวิเคราะห์โจทย์เป็นการนำเสนอโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยการเชื่อมโยงจากข้อความสถานการณ์บทร้อยกรองจากรูปภาพที่กำหนดให้เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์โจทย์ในประเด็นที่สำคัญได้แก่ โจทย์กำหนดอะไรมาให้บ้าง โจทย์ต้องการทราบอะไรและหาคำตอบได้โดยวิธีใด
ขั้นตอนที่ 4 ฝึกแสดงวิธีทำและตรวจสอบคำตอบเป็นการนำเสนอโจทย์ปัญหาโดยการเชื่อมโยง เพื่อให้ผู้เรียนฝึกเขียนประโยคสัญลักษณ์และแสดงวิธีทำตามหลักการคณิตศาสตร์พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบ

ข้อมูล : สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่
www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed