ดาวน์โหลดได้เลย ใบงานเขียนเรื่องจากภาพ ตามจิตนาการสำหรับเด็ก

การเขียนเรื่องจากภาพ คือ การเขียนเล่าเรื่องจากรูปภาพที่กำหนดให้ การเขียนเรื่องจากภาพนี้ จะช่วยสร้างเสริมจินตนาการ และทักษะการเขียนให้เกิดขึ้นกับเด็ก โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ภาษาและการดึงคลังคำศัพท์ที่มีอยู่ในความทรงจำ เขียนออกมาในรูปแบบของเรื่องเล่า มีฉากเหตุการณ์ อารมณ์ ความรู้สึก และลักษณะตัวละครรวมถึงเป็นการดึงประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับเด็ก ๆ นำมาบรรยายเล่าเรื่อง พร้อมกันนั้นการเขียนเรื่องจากภาพ ยังช่วยให้นักเรียนหรือว่าเด็กเด็กได้เรียนรู้โครงสร้างการเขียน และการวางรูปแบบการเขียนอย่างเป็นระบบและมีระเบียบใช้ภาษาได้ถูกต้อง

แนวทางในการฝึกเขียนเรื่องจากภาพนี้ ผู้เขียนนำมาจากประสบการณ์ตรงของตนเอง โดยท่านผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ได้ และขั้นตอนกระบวนการต่าง ๆเหล่านี้ ครูผู้สอนหรือท่านผู้ปกครอง ควรให้คำแนะนำอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องโดยมีหลักการดังนี้ครับ

  1. ให้เด็ก ๆ สังเกตรูปภาพและกำหนดว่าในรูปภาพนั้นพบอะไรบ้าง จากนั้นให้สร้างเรื่องราวขึ้นมา โดยการสร้างตัวละคร ฉาก เหตุการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพที่กำหนดให้ โดยพยายามให้นึกถึงเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพ
  2. จัดโครงสร้างของเรื่องราว และสังเกตโครงสร้างของรูปภาพ ว่าอะไรเกิดขึ้นก่อน และอะไรเกิดตามมา หรือสิ่งใดน่าจะเป็นเหตุสิ่งใดน่าจะเป็นผล จากนั้นลองเขียนประโยค ที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพ เป็นประโยคสั้น ๆ แล้วจึงลองนำประโยคเหล่านั้น มาเขียนเป็นความเรียง โดยฝึกใช้คำเชื่อมหรือคำสันธานแล้วค่อย ๆ แบ่งเนื้อหาของเรื่องราวออกเป็น บทนำ เนื้อหา และบทสรุป
  3. โดยทั่วไปเนื้อเรื่อง จะประกอบไปด้วย 1) การกระทำของตัวละครว่าทำอะไรมีลักษณะเป็นอย่างไร รูปร่างเป็นอย่างไรบ้าง 2) ตั้งชื่อตัวละคร เพื่อมอบความรู้สึกให้กับเรื่องราว และ 3) อารมณ์ของตัวละคร ว่าตัวละครแต่ละตัวมีอารมณ์อย่างไร
  4. โครงสร้างของการเขียนเรื่องจากภาพ เกี่ยวข้องกับเหตุและผลรวม ถึงองค์ประกอบของรูปภาพที่เกี่ยวข้อง ตรงนี้เองผู้ปกครอง ต้องให้คำแนะนำกับเด็ก ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของคำศัพท์ ที่เด็กยังไม่รู้จัก โดยผู้ปกครองหรือครู ต้องแนะนำการเขียนคำศัพท์ หรือการใช้คำนั้นให้ถูกต้องตามบริบท

การฝึกเขียนเรื่องจากภาพ นับได้ว่าเป็นทักษะที่สำคัญของนักเรียน หรือของเด็ก ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น หากพื้นฐานในเรื่องของการเขียนเรื่องจากภาพ สามารถเขียนได้ดี แน่นอนเลยว่า ในอนาคตการใช้ภาษา และการเขียนสื่อสารของเด็กก็จะดีไปด้วย รวมถึงยังเสริมสร้างจินตนาการ ให้เกิดขึ้นนำไปสู่การเป็นเด็กที่รักการเรียนรู้ และมองสิ่งต่าง ๆ อย่างมีมโนทัศน์ ท่านผู้อ่านสามารถลองนำเทคนิค ที่ผู้เขียนนำมาแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ ไปทดลองใช้ได้หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed