12 สิ่งที่ควรรู้! ก่อนอายุ 25

✅ 1. เริ่มวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้

หากคุณเริ่มวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้คุณไม่ลำบากในอนาคตอย่างแน่นอน หรือพูดง่ายๆคือ ช่วยให้คุณไม่ลำบากตอนแก่นั้นเอง ซึ่งจะเห็นได้ว่าบางคนพอแก่ตัวไป ไม่มีเงินหรือมีไม่พอใช้ สาเหตุมาจากการไม่ได้วางแผนการเงินเอาไว้ล่วงหน้า ต่างจากบางคนที่วางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ ทำให้มีเงินใช้ และใช้ ชีวิตได้อย่างไม่ลำบาก

✅ 2. สนใจคำพูดคนอื่นให้น้อยลง และใส่ใจตัวเองให้มากขึ้น

หากคุณมัวแต่แคร์คำพูดคนอื่น หรือปล่อยให้คำพูดเหล่านั้นมาครอบงำความคิดความอ่านของคุณ คุณอาจเกิดความกลัวจนไม่กล้าทำอะไรสักอย่างเลยก็เป็นได้ ฉะนั้นให้คิดไว้เสมอว่าอย่าไปเสียเวลากับคำพูดหรือคำวิจารณ์แย่ๆ ของคนอื่นที่ไม่รู้จักคุณ ทางที่ดีคุณควรเอาเวลาที่มีไปทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ หรือหาความสุขให้ตัวเองดีกว่า สิ่งสำคัญคือควรให้ค่ากับคำพูดคนอื่นให้น้อยและให้ความสำคัญกับตัวเองมากขึ้นด้วย

three women sitting on brown wooden bench
Photo by Ben White on Unsplash

✅ 3. ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น การมีสติจะช่วยคุณได้

หลายคนคงเคยมีประสบการณ์การจิตตกหรือรู้สึกดาวน์ขึ้นมาแบบไม่มีสาเหตุ รู้ตัวอีกทีก็จมดิ่งไปกับความรู้สึกนั้นไปแล้ว ฉะนั้นคุณควรมีสติตลอดเวลา เพราะนอกจากการมีสติจะช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดและแรงกดดันในชีวิตของตัวเองได้แล้ว ยังช่วยให้คุณมีทักษะการตัดสินใจที่ดีขึ้นอีกด้วย หรือสรุปง่ายๆ การมีสติจะช่วยให้คุณสามารถก้าวผ่านสถานการณ์แย่ๆ ไปได้นั่นเอง

✅ 4. เช็กให้ชัวร์ ก่อนเชื่อ

เมื่อคุณเห็นข่าวที่กำลังเป็นกระแสสังคม อันดับแรกให้คุณพิจารณาข่าวนั้นก่อนว่ามีความเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน จริงอยู่ที่ว่ากระแสสังคมบางอย่างอาจทำให้คุณรู้สึกหวาดกลัว แต่ก่อนที่จะหลงเชื่อสิ่งเหล่านั้นให้คุณพยายามหาข้อมูลและกลั่นกรองสื่อเหล่านั้นอย่างมีสติ

✅ 5. ปล่อยวางเพื่อหาความสุข

ทุกวันนี้เราอยู่ในสังคม Narcissistic Culture กล่าวคือ สังคมแห่งการทะนงตัวว่าตัวเองเป็นคนสำคัญ หรือเรียกง่ายๆ คือ ภาวะของคนหลงตัวเองนั้นเอง ซึ่งในหลายๆ ครั้งคุณอาจเจอกับสถานการณ์ที่คุณไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ฉะนั้นทางที่ดีที่สุดในการรับมือกับสิ่งเหล่านี้คือ การปล่อยวาง ทำอะไรก็ได้ที่มีความสุขและหันมาพัฒนาชีวิตของตัวเองให้ดีขึ้นในทุกๆ วัน

✅ 6. มีความฉลาดทางอารมณ์

ความฉลาดทางด้านอารมณ์ถือเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่ทุกคนควรมี จะเห็นว่าคนที่มีความฉลาดทางด้านอารมณ์จะช่วยเสริมให้มีการแสดงออกทางพฤติกรรมต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงช่วยในเรื่องการเข้าสังคมได้ดี นอกจากนี้ความฉลาดทางด้านอารมณ์ยังช่วยให้มีสติ และควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดีอีกด้วย

✅ 7. ควรมีความสามารถเฉพาะทางอย่างน้อย 1 อย่าง

ในโลกปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันสูง คุณควรมีความรู้ ความสามารถเฉพาะทางอย่างน้อย 1 อย่างที่โดดเด่น เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้คุณแตกต่างและมีความเชี่ยวชาญมากกว่าผู้อื่น อีกทั้งอาจทำให้คุณได้เปรียบมากกว่าคนอื่น หากคุณเริ่มทำงานในอนาคต

✅ 8. อย่าไว้ใจใครง่ายเกินไป

สิ่งสำคัญที่คุณควรรู้ก่อน 25 อีกอย่างหนึ่งคือ อย่าไว้ใจใครมากเกินไป เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าจริงๆ แล้วเขาคิดยังไงกับคุณ และหากคุณเชื่อใจคนอื่นมากจนเกินไป อาจทำให้คุณได้รับความเดือดร้อนภายหลังได้

✅ 9. อย่าหยุดการหา Passion ในการใช้ชีวิต

เมื่อคุณทำบางสิ่งเป็นระยะเวลานาน แน่นอนว่าอาจทำให้คุณรู้สึกเบื่อ หมดไฟ และไม่อยากทำสิ่งนั้นต่อ สาเหตุอาจเกิดมาจากการหมด Passion กับสิ่งนั้น แต่อย่างไรก็ตามหากคุณหมด Passion คุณควรหา Passion ใหม่ๆ ที่คุณหลงไหล เพราะการมี Passion ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นแรงผลักดันช่วยให้คุณก้าวไปสู่เป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งหากคุณไม่รู้ว่า Passion ของตัวเองคืออะไร คุณควรลองหันมามองตัวเองว่าคุณชอบทำอะไร หรือไม่คุณควรลองเปิดโอกาสให้ตัวเองลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อให้คุณรู้ว่าคุณชอบอะไร และเมื่อรู้แล้วให้คุณมุ่งไปทำสิ่งนั้นอย่างเต็มที่ เพราะสิ่งนั้นจะทำให้คุณมีความสุขได้มากยิ่งขึ้น

two person standing on gray tile paving
Photo by Ian Schneider on Unsplash

✅ 10. อย่ารีบร้อนในการตัดสินใจ

ทุกคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ตัดสินใจผิดชีวิตเปลี่ยน” แน่นอนว่าในการตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือเรื่องอะไรก็ตาม คุณควรคิดและไตร่ตรองอย่างรอบครอบ อย่าด่วนตัดสินใจ เพราะมันอาจทำให้คุณตัดสินใจผิดพลาด และเสียใจภายหลังได้

✅ 11. หันมาดูแลสุขภาพก่อนที่จะสายเกินไป

การดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม และส่วนมากจะมาดูสุขภาพตัวเองในตอนที่อายุมากขึ้นแล้ว ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้คุณควรเริ่มดูแลสุขภาพตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ ด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปคุณจะรู้สึกดีและขอบคุณตัวเองที่ใส่ใจมันตั้งแต่อายุยังน้อย

✅ 12. ออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อค้นหาประสบการณ์

การออกเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะสถานที่ใดก็ตามจะทำให้คุณได้เปิดโลก เปลี่ยนความคิดและมองเห็นสิ่งใหม่ๆ ในมุมกว้างมากขึ้น นอกจากนี้การการท่องเที่ยวยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางความคิด ทำให้รู้จักการวางแผนการ การแก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้

ที่มา : https://techsauce.co/connext/life-hacks/12-things-you-should-know-before-you-turn-25

ขอบคุณ conNEXT

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed