เสมา 2 ลุยขับเคลื่อนงานการศึกษาพิเศษ ปี 65 เดินหน้า 5 นโยบายสำคัญ

0

เสมา 2 ลุยขับเคลื่อนงานการศึกษาพิเศษ ปี 65 เดินหน้า 5 นโยบายสำคัญ

 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนกำกับนโยบายด้านการศึกษาพิเศษ ในปี 2565 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะเดินหน้าใน 5 ด้านสำคัญ เพื่อเป็นการปูพื้นฐานการเรียนรู้สู่การใช้ชีวิตจริง ให้เด็กสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ประกอบด้วย

1.ด้านวิชาการ ให้มีโอกาสอยู่ประจำ โดยจัดการเรียนรู้ตลอด 24 ชม. เน้นด้านวิชาการควบคู่กับพื้นฐานการใช้ชีวิต

2.ด้านวิชาชีพ ติดอาวุธทางวิชาชีพให้ระหว่างเรียน โดยมีให้เลือกทั้งงานช่าง งานในภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ตามความถนัดและกำลังของแต่ละคน เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้เมื่อจบการศึกษาไปแล้ว

ภาพจาก thairath.

รมช.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า

3.ด้านวิถีชีวิต จะเป็นการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องจากด้านวิชาการและวิชาชีพ โดยกลุ่มเด็กด้อยโอกาสที่เรียนในรูปแบบประจำ จะได้เรียนรู้ด้านการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นติดตัวไปด้วย รู้จักการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน การให้อภัย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและผู้ใหญ่ เพื่อให้ง่ายในการปรับตัวก่อนออกไปสู่สังคมภายนอกหลังจบการศึกษา

4.ด้าน Coding โดยรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักนโยบายการศึกษาพิเศษรูปแบบใหม่ จะเน้นการเรียนการสอนตามหลักสูตรผสมผสานกับกระบวนคิดแบบ Coding ให้เข้าไปในทุกรายวิชา เป็นการปลูกฝังให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

5.ด้าน Coaching เพราะหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาพิเศษ คือ ครูผู้สอน เพราะต้องทุ่มเทเอาใจใส่เป็นพิเศษ คอยช่วยสนับสนุน ให้คำแนะนำ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กพิการ ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันรูปแบบการสอนก็ต้องเปลี่ยนไปต้องเปลี่ยนบ้านให้เป็นโรงเรียน เปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู ทั้งครูและผู้ปกครอง ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

“ศธ.จะให้การศึกษากับเด็กด้อยโอกาส ให้อยู่ประจำ เป็นการให้ความรู้ตลอด 24 ชั่วโมง นั่นหมายถึงว่าจะต้องให้ความรู้ทั้งในด้านวิชาการ ให้ความรู้ในด้านการใช้ชีวิต และสุดท้ายให้ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพ เนื่องจากเด็กที่ด้อยโอกาสเหล่านี้เมื่อได้เรียนรู้แล้ว ก็ต้องสามารถนำความรู้นั้นไปประกอบวิชาชีพได้ การศึกษาไทยจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” คุณหญิงกัลยากล่าวและว่า นอกจากนี้ ในปี 2565 ศธ.จะเน้นให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพกับเด็กพิการและด้อยโอกาส โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา เพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้รับการศึกษาที่ยกระดับขึ้น ทำให้มีความสามารถที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆในชีวิตได้มากขึ้น รวมไปถึงให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของเด็กในขณะที่มาโรงเรียนด้วย.

ที่มา thairath online

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed