ยาเม็ดรักษา COVID-19 ของไฟเซอร์ ลดอัตราการเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตได้เกือบ 90%

0

ยาเม็ดรักษา COVID-19 ของไฟเซอร์ ลดอัตราการเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตได้เกือบ 90%
.
ม้ามืดตัวใหม่อาจไม่ใช่โมลนูพิราเวียร์ ผลการศึกษาล่าสุดของไฟเซอร์เปิดเผยว่า ยาเม็ดรักษา COVID-19 ที่พัฒนาอยู่สามารถลดอัตราการป่วยเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตได้เกือบ 90%
.
ไฟเซอร์ทดลองใช้ยาต้านไวรัส COVID-19 ในผู้ใหญ่ 775 คน ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน มีอาการป่วยจาก COVID-19 ในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง และบางรายมีปัญหาสุขภาพอื่นร่วมด้วย เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือโรคหัวใจ
.
ทีมศึกษาได้นำยาของไฟเซอร์ให้ผู้ป่วย COVID-19 กินร่วมกับยาต้านไวรัสตัวอื่นๆ โดยให้เริ่มกินหลังมีอาการประมาณ 3-5 วัน ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน ก่อนจะพบว่าตัวยามีประสิทธิภาพลดอัตราการป่วยเข้าโรงพยาบาลและอัตราเสียชีวิตสูงถึง 89% หลังผ่านไปหนึ่งเดือน เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ได้ยาหลอก นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้ป่วยที่กินยาไฟเซอร์น้อยกว่า 1% ที่ยังต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และไม่มีใครเสียชีวิตเลย
.
กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์อิสระที่ติดตามงานวิจัยของไฟเซอร์ได้แนะนำให้ไฟเซอร์ยุติการทดลองเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนปฏิบัติมาตรฐานเมื่อผลการศึกษาเบื้องต้นแสดงให้เห็นแล้วว่าตัวเวชภัณฑ์มีประสิทธิผลดี
.
ไฟเซอร์เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมียื่นเอกสารถึงองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลระหว่างประเทศ เพื่อขออนุมัติใช้ยาให้เร็วที่สุด ซึ่งหาก FDA อนุมัติยาของไฟเซอร์ก่อนโมลนูพิราเวียร์ของบริษัท Merck ก็เท่ากับว่ายาเม็ดของไฟเซอร์จะกลายมาเป็นม้ามืดตัวใหม่ในการแก้ไขปัญหา COVID-19 เพราะหากดูจากตัวเลขประสิทธิผลก็ดูเหมือนว่ายาของไฟเซอร์จะได้เปรียบยาโมลนูพิราเวียร์ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว
.
(ทำความรู้จักยาโมลนูพิราเวียร์เพิ่มเติมได้ที่ : https://thematter.co/quick-bite/covid19-molnupiravir-info/156745 )
.
หลังจากนี้ต้องติดตามกันต่อไปว่ายาตัวใหม่ของไฟเซอร์จะได้รับการอนุมัติให้ใช้อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ และประเทศไทยเราจะสั่งจองล่วงหน้าไว้หรือไม่ เพราะคาดว่ายาตัวนี้น่าจะกลายเป็นที่ต้องการของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ไม่ต่างจากวัคซีนเลยทีเดียว
.
อ้างอิงจาก

https://www.latimes.com/world-nation/story/2021-11-05/pfizer-covid-pill-effective-against-hospitalization-deaths

https://www.independent.co.uk/news/science/covid-new-pill-pfizer-deaths-b1952155.html?fbclid=IwAR3jI5BtSZ5kPD0XROTiYrcwZVT2vQBZKevQtQ8mpwKZIJIpvthUJ6U6W2k

Cr. #TheMATTER

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed