สอศ. รอผลชันสูตร เด็ก 16 เสียชีวิตหลังฉีดไฟเซอร์เข็ม 2

0

สอศ. รอผลชันสูตร เด็ก 16 เสียชีวิตหลังฉีดไฟเซอร์เข็ม 2

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยกรณี นักศึกษาอาชีวะ วัย 16 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ด้วยอาการท้องเสีย อาเจียนหนัก หายใจติดขัด ซึ่งพบน้ำตาลในเลือดสูงถึง 400 เลือดมีค่าเป็นกรด หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนเสียชีวิต แพทย์ระบุสาเหตุมาจากลิ่มเลือดอุดตันในปอดทั้ง 2 ข้าง โดยผู้ตายมีประวัติรับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 มาเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ก่อนจะมีอาการป่วยดังกล่าว ว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว เรื่องนี้ต้องรอผลชันสูตรจากโรงพยาบาลก่อนว่านักศึกษาเสียชีวิตมาจากสาเหตุใด เกิดจากวัคซีนหรือไม่ แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้น การเสียชีวิตของนักศึกษารายนี้ ไม่ได้มีสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ตามที่มีความกังวลกัน อย่างไรก็ตามขอให้รอผลซันสูตรที่ชัดเจนจากแพทย์อีกครั้ง และหากผลซันสูตรออกมาพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากวัคซีนจริง ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะเป็นผู้รับผิดชอบเยียวยาต่อไป

“ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกันวางแผนฉีดวัคซีนให้นักเรียนนักศึกษาอยู่ตลอด ก่อนฉีดวัคซีนนั้น ทางสาธารณสุขจะเป็นผู้ตรวจสอบประวัติ ตรวจสอบความพร้อมของนักเรียน นักศึกษา ส่วนสถานศึกษามีหน้าที่ให้คำแนะนำตามที่ สธ.ให้ข้อมูลมาไว้ เช่น หลังจากฉีดวัคซีนแล้วควรงดออกกำลังกาย 2 วัน เป็นต้น  ซึ่งขณะนี้ทางวิทยาลัยที่นักศึกษาเข้าเรียน ได้เข้าไปดูแล ช่วยเหลืองานศพแล้ว”นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนภาพรวมการฉีดวัคซีนให้ผู้เรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) พบว่ามีนักศึกษาได้รับวัคซีนมากกว่า 70% แล้ว ส่วนครูได้รับวัคซีนมากกว่า 90% แล้ว ส่วนการเรียนรูปแบบออนไซต์ จากที่รับรายงานพบว่าสถานศึกษาในพื้นที่สีส้ม เปิดเรียนออนไซต์ทั้งหมดแล้ว ส่วนพื้นที่สีแดง สีแดงเข้ม ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดว่าจะอนุญาตให้สถานศึกษาเปิดเรียนรูปแบบออนไซต์ได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ทราบว่าสถานศึกษาในพื้นที่สีแดงเข้ม ยังไม่สามารถเปิดเรียนในรูปแบบออนไซต์ได้ 

Cr.matichononline

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed