4 วิธี รีไซเคิลขวด PET แค่คุณลงมือทำ ช่วยเปลี่ยนโลกได้

0

4 วิธี รีไซเคิลขวด PET แค่คุณลงมือทำ ช่วยเปลี่ยนโลกได้

♻1. เลือกบรรจุภัณฑ์พลาสติก PET ที่ใสไม่มีสี
เราสามารถช่วยรักษ์โลกได้โดยเลือกพลาสติกชนิดที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ โดยการเลือกพลาสติก ใสและไม่มีสี เพราะพลาสติกที่มีสีเจือ เมื่อถูกนำไปหลอมละลายจะไม่สามารถเอาสีออกจากเนื้อพลาสติกได้ ต่างจากพลาสติกใสเมื่อผ่านการรีไซเคิลจะไม่ขุ่นมัว มีลักษณะใส ดังนั้นขวดน้ำหรือพลาสติก ที่เป็นประเภท PET แบบใส จึงจัดเป็นพลาสติกประเภทที่ถูกนำกลับมารีไซเคิลได้มากที่สุด

♻2. Reuse ก่อนทิ้งเป็นขยะ
ลองคิดสร้างสรรค์นำขวดน้ำพลาสติกที่ยังใช้ประโยชน์ได้กลับมาใช้ซ้ำ (reuse) ให้คุ้มค่าที่สุดก่อนทิ้งขวดพลาสติกเป็นขยะ เช่น นำมาประดิษฐ์เป็นที่ใส่เครื่องเขียน ประดิษฐ์เป็นกระถางต้นไม้ ตัดก้นขวดทำเป็นที่รองขาตู้ เป็นต้น ซึ่งเท่ากับการใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุด

♻3. ทิ้งขวดพลาสติก PET ลงถังรีไซเคิล
การแยกทิ้งขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ลงสู่ถังรีไซเคิล ไม่ให้ปะปนกับขยะอื่น ๆ สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้จัดเก็บขยะ และเพิ่มโอกาสที่พลาสติก PET จะถูกส่งไปจัดการเข้าสู่กระวนการรีไซเคิลได้อย่างถูกต้อง กลับมามีประโยชน์ได้อีกอย่างคุ้มค่า แต่หากทิ้งผิดถังขยะเหล่านั้นจะถูกกำจัดโดยการฝังกลบหรือเผาทิ้ง ซึ่งเท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสการปนเปื้อนไมโครพลาสติกไปสู่พื้นดินหรือแหล่งน้ำได้

♻4. ส่งตรงสู่จุดรับรีไซเคิล
เป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยส่งขยะเข้าสู่กระบวนการแปรรูปแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ โดยทำความสะอาดขวดน้ำ PET ให้เรียบร้อยและมีลักษณะแห้ง พร้อมส่งผ่านลุงซาเล้งละแวกบ้าน ส่งไปยังสถานที่รับขยะโดยตรง หรือส่งไปยังจุดรับบริจาคต่าง ๆ ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ว่าขวดรีไซเคิลที่รวบรวมไว้จะถูกส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล และได้ใช้ประโยชน์อย่างแน่นอน

แนวทางง่าย ๆ ที่คุณเองก็ทำได้เพื่อช่วยดูแลและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมโลกของเรานะคะ

Cr. nestle.co.th

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed