ข่าวการศึกษา-ศาสนา-วัฒนธรรม

‘ตรีนุช’ ชี้หลักการสอบวิชาเอกขอตั๋วครูดี แต่ ‘คุรุสภา’ ยังไม่พร้อม ให้เวลา2 ปี ปรับระบบใหม่

By admin

October 29, 2021

‘ตรีนุช’ ชี้หลักการสอบวิชาเอกขอตั๋วครูดี แต่ ‘คุรุสภา’ ยังไม่พร้อม ให้เวลา2 ปี ปรับระบบใหม่

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู (ฉบับที่ 2) พ.ศ. … ตามที่ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาเสนอ โดยเนื้อหาสาระสำคัญของ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาฯ ที่แก้ไข ยังกำหนดให้สอบวิชาเอก ในการในการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ตามมาตรฐานวิชาชีพอยู่ โดยกำหนดใหม่ ว่า สมรรถนะทางวิชาชีพครู ประกอบด้วย (ก) ความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ได้แก่ (1) วิชาชีพครู (2) วิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร (3) วิชาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (4) วิชาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา (5) วิชาเอก ตามที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด พร้อมกับเพิ่มเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการดำเนินการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ เกี่ยวกับการสอบวิชาเอก ใน ร่าง ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาฯ โดยกำหนดใน ข้อ 12 ให้มีการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ตามข้อ (7) (ก) (5) เมื่อคุรุสภาปรับปรุงระบบการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา ให้เชื่อมโยงกับวิชาเอกที่จะดำเนินการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู

“ที่ประชุมมองว่าหลักการของการสอบวิชาเอกนั้นดี แต่ขณะนี้ทางคุรุสภาไม่มีความพร้อม โดยที่ประชุมให้เวลาคุรุสภา 2 ปี ในการจัดทำระบบรองรับการสอบวิชาเอก ดังนั้นในการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จะไม่มีการสอบวิชาเอก และจะเริ่มสอบวิชาเอกภายใน 2 ปีนี้ ” น.ส.ตรีนุช กล่าว

ด้านนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คุรุสภาจะใช้เวลา 2 ปี ในการปรับระบบเพื่อให้มีความพร้อมในการสอบวิชาเอก มองว่าการสอบวิชาเอก จะต้องพร้อมทั้งหน่วยผลิตคือมหาวิทยาลัย และผู้เรียนต้องรับทราบล่วงหน้า อีกทั้งระบบต่างๆ ต้องเป็นที่ยอมรับของสังคม โดยเฉพาะการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา ที่ต้องปรับใหม่ทั้งหมด และต่อไปการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ จะเปลี่ยนรูปแบบใหม่เช่นกัน  คือการสอบจะเป็นรูปแบบดิจิทัลทั้งหมด และคุรุสภาจะเป็นผู้จัดทำข้อสอบเอง ไม่จ้างสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) อีกต่อไป

ที่มา matichon online.

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.comFacebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่Facebook Fanpage : วิถีครูเวรFacebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai