ปรับโครงสร้างระบบราชการ ติดตามและประเมินผลใหม่ เน้นย้ำรวดเร็ว-ตรวจติดตาม

0

‘ตรีนุช’ สั่งปรับโครงสร้างระบบตรวจราชการ ติดตามและประเมินผลใหม่ เน้นย้ำรวดเร็ว-ตรวจติดตาม 12 นโยบายหลัก

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามตรวจสอบและประเมินการจัดการศึกษาของ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยเน้นย้ำ 2 เรื่อง ดังนี้

1.ต้องทำให้กลไกการตรวจติดตามเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยปรับเปลี่ยนระยะเวลาการประชุมคณะกรรมการติดตามฯ จากเดิมประชุมทุก 6 เดือน เป็นประชุมทุก 3 เดือน เพื่อติดตามงานให้มีความรวดเร็วขึ้น ส่วนเนื้อหาที่ใช้ในการรายงานต้องสั้น กระชับ เน้นการนำเสนอโดยให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนา นอกจากนี้เน้นย้ำให้ที่ประชุมนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล ดังนั้น ต่อไปการรายงานเรื่องต่างๆ ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสาร

2.ขอให้ตรวจตาม 12 นโยบายจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ เช่น การสอนแบบ Active Learning การสอนประวัติศาสตร์ การเรียนระบบทวิภาคี การศึกษาปฐมวัย วิทยฐานะ การเรียนการสอนในยุคโควิด-19 การเรียนรู้ตลอดชีวิต การอัพสกิล รีสกิล เป็นต้น ทั้งนี้ ตนได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกลไกการตรวจราชการ และการติดตามประเมินผล มาใช้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษาด้วย

รัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้หารือเรื่องการปรับโครงสร้างตรวจราชการ ติดตามและประเมินผลใหม่ ซึ่งจะแยกออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับแรก มีคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลฯ ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย โดยมีสำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) เป็นเลขานุการ ระดับ 2 เป็นการตรวจราชการ องค์กรหลักและหน่วยงานใน ศธ.จะเป็นผู้รับผิดชอบ เน้นการตรวจราชการรูปแบบปฏิบัติงาน ว่านำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และระดับที่ 3 คือ ระดับพื้นที่ มีหน่วยงานรับผิดชอบ เช่น ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ศึกษาธิการภาค (ศธจ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นต้น ทำหน้าที่ตามติดตาม ตรวจสอบในระดับพื้นที่

“ที่ประชุมหารือร่วมกันแล้วเห็นว่าในส่วนกลางควรจะมีกลไกเพื่อเชื่อมการทำงานในระดับต่างๆ และให้คณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และสร้างความสามัคคีปรองดอง กระทรวงศึกษาธิการ (ป.ย.ป.ศธ.) เป็นผู้เชื่อมการทำงานทุกระดับ โดยที่ประชุมมอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.จัดทำโครงสร้างการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลต่อไป เชื่อว่าหากทำสำเร็จ จะช่วยให้การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลของศธ. เป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น” น.ส.ตรีนุช กล่าว

ที่มา matichon online.

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed