10 วิธีสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองด้วยคำคมโดนๆ

0

10 วิธีสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองด้วยคำคมโดนๆ

บ่อยครั้งในชีวิตเราอาจมีวันที่รู้สึกเหนื่อย หรือตื่นมาแล้วรู้สึกไม่สดชื่น การสร้างแรงบันดาลใจด้วยคำคมโดนๆ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรทำอย่างมาก วันไหนที่รู้สึกหมดกำลังใจหรือท้อแท้ ลองพูดกับตัวเองด้วยคำเหล่านี้ดูนะคะ จะช่วยเติมพลังให้กับคุณได้ดีเลยล่ะค่ะ


10 วิธีสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองด้วยคำคมโดนๆ

1. เราทุกคนมีบางสิ่งในตัวเองที่น่าภูมิใจเสมอ

เราไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุด แต่เราต้องเชื่อในศักยภาพของตัวเอง ลองนึกดูสิคะว่ามีอะไรที่เราภูมิใจในตัวเองบ้าง ลิสต์ออกมาให้ได้เยอะที่สุด แล้วใช้เป็นแรงบันดาลใจ เพิ่มพลังในการทำงานของสัปดาห์นี้กันค่ะ

2. ไม่ต้องเพอร์เฟกต์ทุกอย่าง แค่ตั้งใจทำให้ดีที่สุดก็พอ

เคยเป็นไหมคะ เมื่อบางเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจ อาจจะทำให้เราเสียความมั่นใจไปบ้าง ใครกำลังรู้สึกแบบนี้อยู่ ลองถามตัวเองว่าเราทำดีที่สุดหรือยัง ถ้าทำดีแล้ว แม้จะผิดพลาดไปบ้าง ก็ไม่เป็นไร ลองหาทางแก้ไขใหม่ในครั้งหน้า สุดท้าย เราจะเจอกับทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทุกปัญหาอย่างแน่นอนค่ะ

3. อยากได้อะไรต้องวางแผนและลงมือทำ

ใครที่รู้สึกว่าปีนี้หนักหน่อย อย่าเพิ่งถอดใจไปค่ะ คำแนะนำจากผู้หญิงเก่งๆ ที่เราสัมภาษณ์ในคอลัมน์ MIRROR my SUCCESS หลายๆ คนบอกว่า เราทุกคนเป็น workingwomen ที่เก่งได้ ถ้าเราเชื่อในตัวเอง วางแผนการทำงานทุกวัน และลงมือทำให้เต็มที่ ถึงจะเหนื่อยหน่อย แต่จะได้ผลลัพธ์ที่เราต้องการอย่างแน่นอนค่ะ

4. อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือเมื่อต้องการ

การขอความช่วยเหลือในเรื่องงานไม่ได้แปลว่าเราทำงานไม่เก่ง ตรงกันข้ามค่ะ ผู้หญิงเก่งหลายๆ คนที่ MIRROR เคยสัมภาษณ์มา ล้วนพูดตรงกันว่า เมื่อถึงเวลาที่รู้สึกว่าไม่ไหว ก็ต้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่นบ้าง ไม่ว่าจะเป็นขอความรู้ หรือว่าขอความร่วมมือ หรือขอความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ เพราะคนเราไม่ได้เก่งหรือเชี่ยวชาญไปหมดทุกเรื่อง การขอความช่วยเหลือจากคนที่ชำนาญหรือคนที่มีประสบการณ์มาก่อน จะทำให้เราทำงานง่ายขึ้น ทำงานเสร็จเร็วขึ้น และได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยนะคะ

5. เราสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ จากการลงมือทำ

มากระตุ้นตัวเองด้วยการเขียนเป้าหมายเล็กๆ ที่อยากทำให้ได้หรือสำเร็จในสัปดาห์นี้กันดีกว่า อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ เช่น ลดอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลลง ทำงานให้เสร็จก่อนกำหนด หรือแต่งตัวในแบบที่ยังไม่กล้าใส่ดูบ้าง

การมีเป้าหมายเล็กๆ จะทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น ยิ่งได้ลงมือทำแล้วเห็นผล คุณจะมีกำลังใจในการทำสิ่งใหญ่ๆ ต่อไปอย่างแน่นอนค่ะ

6. ทุกความสำเร็จเริ่มต้นที่การวางแผนอย่างละเอียดและเป็นขั้นตอน

การตั้งเป้าหมายการทำงานในสัปดาห์นี้ เช่น การวางแผนอย่างละเอียด จัดลำดับความสำคัญ และลงมือทำทีละขั้นตอน จะช่วยให้คุณทำเป้าหมายให้สำเร็จได้ไม่ยากนะคะ อันนี้รวมถึงเป้าหมายส่วนตัว เช่น ออกกำลังกาย หรือความสัมพันธ์ด้วย อยากเห็นอะไรเกิดขึ้นกับเรื่องนั้นๆ บ้าง ลองเขียนออกมาแล้วทำตามแผนดู คุณจะพบกับผลที่แตกต่างอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ

7. วันใหม่ สัปดาห์ใหม่ วางเป้าหมายใหม่ เพื่อความสำเร็จครั้งใหม่

ลองใช้เวลาสัก 15 นาที ตั้งเป้าหมายที่อยากทำให้เกิดขึ้นภายในอาทิตย์นี้กันดูนะคะ เริ่มจากเป้าหมายรายวันก่อนก็ได้ เช่น จะเลิกทานของทอดกี่วันต่อสัปดาห์ หรือจะทำงานที่ยากโดยใช้เวลาให้น้อยลง การตั้งเป้าหมายเล็กๆ จะช่วยฝึกให้เราสามารถบริหารจัดการเวลาได้มากขึ้น รวมถึงช่วยให้ Lady MIRROR ทุกคนสัมผัสถึงความสำเร็จในแต่ละวันได้มากขึ้นด้วย ถ้าทำได้แล้ว เป้าหมายใหญ่ๆ ในชีวิตที่วางไว้ ก็จะทำสำเร็จได้เช่นกันค่ะ

8. ฝันให้ไกลและไปให้ถึง ด้วยการลงมือทำอย่างเต็มที่

อย่าปล่อยให้ความฝันเป็นเพียงจินตนาการ การลงมือทำความฝันให้เป็นจริงคือการตั้งเป้าหมาย วางแผน และทำตามขั้นตอนที่วางไว้ โดยสามารถปรับจูนให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ และไม่ล้มเลิกกลางคันแม้ว่าจะเจออุปสรรคใหญ่ขวางทาง เราก็จะมีหลักให้เกาะและทำให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงค่ะ

9. ความสำเร็จที่วัดผลได้ คือการไปทำงานอย่างมีความสุข

การทำงานอย่างมีความสุขถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่เราสร้างเองได้ ด้วยการเลือกมองหาแง่มุมที่ดีของงานที่ทำ และทำในสิ่งนั้นๆ ให้ดีขึ้นๆ ไปอีก วิธีนี้นอกจากจะทำให้คุณทำงานอย่างมีความสุขแล้ว ยังช่วยให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย เพราะถ้าเราทำทุกอย่างจากความสุข แน่นอนว่าผลลัพธ์ย่อมดีเสมอ อย่างน้อยก็ดีต่อใจเรานั่นเองค่ะ

10. โฟกัสในสิ่งที่เราควบคุมได้

ใครที่กำลังเครียดหรือกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว MIRROR แนะนำว่าให้เปลี่ยนโฟกัส คือให้โฟกัสในสิ่งที่ควบคุมได้ เช่น เวลาที่เรากำหนดเอง หรือคุณภาพงานที่เราสามารถใช้ความตั้งใจทำให้ดีที่สุด ส่วนในเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากการควบคุมของเรา เช่น ความคิดเห็นของคนอื่น สภาพเศรษฐกิจหรือสังคมภายใน ให้เราวางใจว่าเราทำดีที่สุดในส่วนที่เราควบคุมได้แล้ว วิธีนี้จะช่วยให้ Lady MIRROR ทุกคนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังมีความสุขในทุกการกระทำของเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวค่ะ

บทความ:ไทยรัฐออนไลน์

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed