…ฟื้นฟูพลังใจ ให้สดใสกว่าเดิม…

0

ฟื้นฟูพลังใจ ให้สดใสกว่าเดิม


ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทำให้พฤติกรรมของคนไทยต้องแปรผันตามไปด้วย จากการทำงานที่ออฟฟิศ เรียนหนังสือที่โรงเรียน ออกกำลังกายที่สวน หรือพบปะผู้คนภายนอก ก็ต้องเปลี่ยนเป็นการใช้ชีวิตในห้องสี่เหลี่ยมตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำงานหรือเรียนหนังสือ ออกกำลังกาย ทานอาหาร และพักผ่อน ทุกกิจกกรมล้วนเกิดภายในพื้นที่เล็ก ๆ ส่วนตัว การจัดการความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงานจึงเกิดขึ้นยาก
.
การที่ใช้ชีวิตอยู่ที่เดิมเป็นประจำกับกิจวัตรที่แตกต่าง ทำให้หลายคนรู้สึกเหนื่อยล้ามากยิ่งขึ้น เพราะพื้นที่สี่เหลี่ยมนี้ ไม่ได้ทำกิจกรรมที่เอื้อต่อการขยับร่างกาย นักจิตวิทยาหลายคนมองว่า นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่มีผลกระทบทางอารมณ์ของคนเรา จนก่อตัวเป็น ‘ความเครียด’ และจากรายงานของ ThaiHealth WATCH 2021 ได้ระบุว่า กรมสุขภาพจิตได้ประเมินปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนในยุคโควิด-19 เป็น 4 เรื่องได้แก่ ความเครียด ภาวะหมดไฟ ภาวะซึมเศร้า และความคิดทำร้ายตัวเอง ดังนั้น ‘การฟื้นฟูจิตใจ’ ภายใต้มาตรการกักตัว จึงเป็นหนึ่งสิ่งที่เข้ามามีบทบาทในการยุติความเครียดที่จะผันตัวเป็นปัญหาสุขภาพในอนาคต
.
เนื่องในวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา คือ ‘วันสุขภาพจิตโลก’ ทางศูนย์เรียนรู้สุขภาวะเองก็เล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องสุขภาพจิตมาตลอด จึงขอเชิญชวนทุกคน ให้หันมาใส่ใจสุขภาพจิตของตนเองให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการฟื้นฟูจิตใจในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยสามารถเริ่มปฏิบัติได้ 5 ด้านได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านจิตวิญญาณ เพื่อเป็นการฟื้นฟูสุขภาวะด้านจิตใจ ลดความกังวลที่นำไปสู่ความเครียด และสร้างความสมดุลประหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงาน
.
หากท่านใดกำลังสงสัยว่าตนเองกำลังเครียดและต้องการฟื้นฟูสภาพจิตใจอย่างเร่งด่วน สามารถดาวน์โหลดคู่มือ ‘โควิด-19 กังวลแค่ไหน ไม่ทำลายสุขภาพจิต’ ได้ที่ https://bit.ly/3oDhRjo เพื่อเป็นการรู้เท่าทันตัวเองและแก้ไขอารมณ์ด้วยการฟื้นฟูจิตใจ
.
ที่มา
https://bbc.in/3ixVWGw
https://bit.ly/3Fzq5z9
ข้อมูลดี ๆ จาก เพจ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ (สสส.)
_

สสส #ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed