ทำไมต้องทาน อาหารหลัก 5 หมู่ ให้ครบ

0

อาหารหลัก 5 หมู่ มีประโยชน์ อย่างไร???

ภาพ อาหารหลัก 5 หมู่
  1. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย และกินแต่ละหมู่ ให้มีความหลากหลาย ไม่จำเจอยู่เพียงอาหารไม่กี่ชนิด เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆ ครบในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการ
  2. กินข้าวเป็นอาหารหลัก สลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ
    เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญในการให้พลังงาน สารอาหารที่มีมากในข้าว ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน โดยเฉพาะข้าวกล้อง หรือขาวซ้อมมือ ซึ่งเป็นข้าวที่ขัดสีน้อย และเป็นข้าวที่มีประโยชน์มากกว่าข้าวที่ขัดสีจนขาว ส่วนอาหารที่เป็นการแปรรูปควรท่านให้เหมาะสม เพราะจะเกิดการสะสมและทำให้เกิดโรคอ้วนได้
  3. กินพืชผักให้มาก และกินผลไม้เป็นประจำ
    การทานผักและผลไม้เป็นประจำ จะทำให้ระบบการทำงานของระบบขับถ่ายพร้อมนำโคเลสเตอรอลและสารพิษที่ก่อโรคมะเร็งบางชนิดออกจากร่างกาย ทำให้มีการถ่ายของเสียของจากร่างกาย เป็นการดีท็อก

​4. กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ
การได้ทานอาหารในแหล่งโปรตีนที่ และร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ จะช่วยให้ส่งเสริมสุขภาพ และการเจริญเติมโตของร่างกาย

5.การดื่มนมตามความเหมาะสมของวัย
เป็นแหล่งอาหารที่ประกอบไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญคือ แคลเซียม ฟอสฟอรัส นอกจากนั้นยังมีโปรตีน วิตามินบี 2 น้ำตาลแลคโตส ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต การดื่มมากๆ ก็จะทำให้ร่างกายอ้วน แนะนำ คือ เด็ก 1-2 แก้วต่อวัน ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 แก้วต่อวัน และก่อนซื้อนมทุกครั้ง ควรสังเกต วัน เดือน ปี ที่ข้างกล่องว วันหมดอายุ และภาชนะที่ปิดฝาสนิท

ที่มา เพจเก่งขึ้นวันละ 1 %

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed