3 เทคนิคที่จะช่วยให้ครูสื่อสารกับเด็กๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

0

3 เทคนิคที่จะช่วยให้ครูสื่อสารกับเด็กๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การสื่อสารนับว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต เราอาจมองว่าการสื่อสารนั้นเป็นเรื่องง่าย ๆ เพราะเป็นสิ่งที่เราทำกันอยู่ทุกวัน และเรามักจะละเลยและไม่ค่อยได้ให้ความสนใจ ทั้งที่ความจริงแล้วการสื่อสารเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การสื่อสารระหว่างวัยบางครั้งมักจะเกิดปัญหาในด้านของการสื่อสารที่เกิดความเข้าใจไม่ตรงกันทำให้ทั้งครูและเด็ก ๆ ต้องมีการปรับตัวเข้าหากัน โดย 3 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

  • ผู้สอนต้องทำความเข้าใจว่าเด็กๆ แต่ละคนมีความแตกต่างกัน แต่เด็กๆ ทุกคนล้วนมีความต้องการเหมือนกัน ดังนั้นการสื่อสารในห้องเรียนจะต้องทำให้น่าเรียนรู้ น่าสนใจ และเด็ก ๆ จะต้องเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้ด้วย
  • ผู้สอนต้องเปิดรับตลอดเวลาเช่นเดียวกับเด็ก ๆ อันดับแรกต้องเปิดใจรับฟังและเคารพความคิดของเด็ก ๆ ด้วย โดยต้องก้าวข้ามผ่านทัศนคติที่ “เด็กอย่างไรก็คือเด็ก” เพราะนี่คืออุปสรรคที่ทำให้ครูมองไม่เห็นในสิ่งที่เด็ก ๆ ต้องการจะสื่อสาร
  • ปรับเปลี่ยนจุดยืนจากผู้สอนมาเป็นที่ปรึกษา ที่คอยแบ่งปันความรู้ และแนะแนวเรื่องราวต่าง ๆ ให้กับเด็ก ๆ เพราะนอกจากความรู้ในห้องเรียนแล้วเด็กๆ จำเป็นที่จะต้องรับความรู้นอกห้องเรียน หรือประสบการณ์การใช้ชีวิตด้วย

วิธีการเหล่านี้จะช่วยให้บรรยากาศภายในห้องเรียนมีความเป็นกันเองมากขึ้น เด็ก ๆ กล้าที่จะพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้ สิ่งสำคัญเลยคือผู้สอนและเด็กๆ จะมีความเข้าใจกันมากขึ้นซึ่งจะส่งผลให้เด็ก ๆ อยากที่จะเรียนรู้ และห้องเรียนจะมีความสงบและสันติ

ที่มา starfish academy.

นอกจากนี้ท่านยังสามารถ อัพเดต ติดตามข้อมูลข่าวสาร แผนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงสาระดีดี ได้ที่ www.krumaiiam.com
Facebook Fanpage : krumaiiam เพราะเราคือครูรุ่นใหม่
Facebook Fanpage : วิถีครูเวร
Facebook Group: แบ่งปันสื่อการสอน by krumai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed